บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 น. - 16.40 น.

ความรู้ที่ได้รับ
- อาจารย์ให้ทำกิจกรรมวาดรูปดอกลิลลี่ตามแบบที่อาจารย์ให้ดู โดยให้วาดให้เหมือนที่สุดพร้อมทั้งบอกว่าดอกลิลลี่ที่ได้เห็นในรูปสื่อถึงอะไร


- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม ดังนี้

* ครูไม่ควรวินิจฉัย แต่ให้สันนิษฐาน
เพราะ การวินิจฉัย คือ การตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง ซึ่งอาการที่แสดงออกมาอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้
* ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก
เพราะ จะเกิดผลเสียมากกว่าผลดี ชื่อจะเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ
* ครูไม่ควรบอกพ่อแม่เด็กว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ
เพราะ พ่อแม่ของเด็กพิเศษมักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหาและไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่รู้อยู่แล้ว ดังนั้นครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความหวังในด้านบวก รายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง นอกจากนี้ครูควรจะช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่ช่วยในการพัฒนาเด็ก
* ครูสามารถทำสิ่งต่างๆที่มีผลต่อการพัฒนาเด็ก ดังนี้

: สังเกตอย่างมีระบบ ไม่มีใครสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู เพราะครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆช่วงเวลายาวนานกว่า
: การตรวจสอบ ทำให้ทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น
: การบันทึกการสังเกต การนับอย่างง่าย การบันทึกต่อเนื่อง การบันทึกไม่ต่อเนื่อง
* การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป
ครูควรเอาใจใส่ระดับความมากน้อยของความบกพร่องมากกว่าชนิดของความบกพร่อง นอกจากนี้พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคนไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ
* การตัดสินใจ
ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง คิดให้ดีก่อนพูดหรือลงมือกระทำสิ่งใดๆ
สิ่งที่นำไปพัฒนา
- นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของเด็กในห้องเรียนรวม เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับมาใช้เป็นแนวทางในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
- นำความรู้ในวันนี้ไปต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้มีความรู้เพิ่มมากขึ้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต
การประเมินผล
ตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียนเป็นอย่างดี มีแอบกินขนมและคุยบ้างเป็นบางครั้ง
เพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีการยกตัวอย่างสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น