วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


          วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2558

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  106      เวลา   13.10 น. - 16.40 น.



ความรู้ที่ได้รับ

        - ก่อนเข้าสู่บทเรียนอาจารย์ได้นำ "กิจกรรมรถไฟเหาะ" มาให้เล่นเพื่อให้เกิดความสนุกสนานและผ่อนคลายก่อนเข้าสู้บทเรียน
        - เข้าสู้บทเรียนเรื่อง การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ ดังนี้


           1. ทักษะทางสังคม  เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากจากพ่อแม่  และการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข ซึ่งในการปรับจะต้องปรับที่เด็กแต่สภาพแวดล้อมสามารถช่วยได้เป็นบางส่วน
               : กิจกรรมการเล่น   การเล่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทงสังคม  เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ  และในช่วงแรกๆเด็กจะไม่มองคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่จะมองเป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส
               : ยุทธศาสตร์การสอน  เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร ดังนั้นครูจะเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ  ซึ่งสามารถบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใด  จากนั้นจึงจดบันทึกเพื่อจัดทำแผน IEP
               : การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง  วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลาย ๆ อย่าง  คำนึงถึงเด็กทุกๆคน  ให้เด็กได้เล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน และให้เด็กปกติทำหน้าที่เหมือนครูให้เด็กพิเศษ เช่นถ้ากลุ่ม 4 คนให้มีเด็กพิเศษ 1 คน
               : ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น  อยู่ใกล้ๆและเฝ้ามองอย่างสนใจ ยิ้มและพยักหน้าให้ถ้าเด็กหันมาหาครู ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป  และครูไม่ควรเข้าไปพูดคุยตัดสินผลงานของเด็กในขณะที่เด็กกำลังทำกิจกรรม  เอาวัสดุอุปกรณ์มาให้เพิ่มเพื่อยืดเวลาการเล่น วัสดุอุปกรณ์ที่ให้ควรน้อยกว่าจำนวนเด็กในกลุ่ม  เช่น มีเด็ก 5 คน ควรให้ของเล่นอย่างละ 2 ชิ้น  เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะทางสังคมจากการเล่น  ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
               : การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น  ครูควรพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน  ทำได้โดยการพูดนำของครุ
               : ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์  การรู้กฎเกณฑ์เป็นสิ่งที่ไม่ง่ายเลยสำหรับเด็กพิเศษ ดังนั้นจึงควรให้โอกาสเด็กพิเศษได้เรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนกับเพื่อนในห้อง  และครูต้องไม่ใช่ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง

        - อาจารย์แจกชีทเพลง จากนั้นให้ฝึกร้อง



        - อาจารย์ได้นำกิจกรรมมาให้ทำคือ  "กิจกรรมศิลปะและดนตรีบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ"  โดยให้นักศึกษาจับคู่กัน แล้วให้คนนึงเป็นเด็กปกติและอีกคนเป็นเด็กพิเศษ จากนั้นจึงให้ออกมาเลือกสีเทียนคนละ 1 สี โดยให้คนนึงวาดเส้นและอีกคนเขียนจุดในวงกลมที่เห็นจากเส้นที่เพื่อนวาด  ในการวาดนั้นให้วาดไปตามจังหวะทำนองของเพลงที่อาจารย์เปิดจนจบเพลง
            จากนั้นเมื่อวาดเสร็จอาจารย์ก็ให้ดูลายเส้นของตนเอง แล้วให้จินตนาการว่าเราเห็นเป็นภาพอะไร แล้วระบายสีลงบนภาพที่เห็น  จากนั้นให้นำผลงานออกมานำเสนอหน้าห้อง 




สิ่งที่นำไปพัฒนา

        - สามารถนำความรู้ที่ได้รับเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะทางสังคมในเด็กพิเศษไปปรับใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมพัฒนาทักษะทางด้านสังคมให้แก่เด็กพิเศษ เพื่อที่เด็กพิเศษจะสามารถใช้ชีวิตและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ นอกจากนี้กิจกรรมที่ได้ทำในวันนี้ก็สามารถนำมาปรับใช้กับเด็กพิเศษได้จริง
        - นำความรู้ที่ได้รับไปใช้เป็นแนวทางในการต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม เพื่อที่จะได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะทางสังคมในเด็กพิเศษมากยิ่งขึ้น


การประเมินผล

        ตนเอง   : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
        เพื่อน     : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
        อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีกิจกรรมใหม่ๆมาให้ทำซึ่งกิจกรรมที่นำมานั้นสามารถนำไปปรับใช้กับเด็กได้จริง นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น