วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 12


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


          วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  วันที่ 9 เมษายน 2558

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  106      เวลา   13.10 น. - 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับ

     * อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดที่ทำในสัปดาห์ที่แล้ว ว่าในแต่ละสถานการณ์ครูจะมีวิธีการและแนวทางในการปรับพฤติกรรมและช่วยเหลือเด็กได้อย่างไรบ้าง
     * เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางการเรียน ดังนี้
         - เป้าหมาย : ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ มีความรู้สึกดีต่อทุกคน เด็กจะรู้สึกว่าตัวเองทำได้ มั่นใจในตนเอง มีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น อยากสำรวจ อยากทดลอง
          - ช่วงความสนใจ : ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร เด็กปกติจะมีช่วงสนใจประมาณ 10-15 นาที ส่วนเด็กพิเศษจะไม่เกิน 5 นาที
          - การรับรู้ การเคลื่อนไหว : ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น และตอบสนองอย่างเหมาะสม
          - การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก : การกรอกน้ำ ตวงน้ำ ต่อบล็อก ศิลปะ มุมบ้าน ช่วยเหลือตนเอง
          - ความจำ : จากการสนทนา ถามเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว
          - การวางแผนเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ : จัดกลุ่มเด็ก เริ่มเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย เป็นต้น


สิ่งที่นำไปพัฒนา

      นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนให้แก่เด็กปฐมวัยซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับเด็กได้ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งต่อๆไป

การประเมินผล

        ตนเอง   : ตรงต่อเวลา  ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
        เพื่อน     : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังอาจารย์
        อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย ชัดเจน มีการยกตัวอย่างทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหารายวิชานี้มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น