บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 9 เมษายน 2558
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
* อาจารย์เฉลยแบบฝึกหัดที่ทำในสัปดาห์ที่แล้ว ว่าในแต่ละสถานการณ์ครูจะมีวิธีการและแนวทางในการปรับพฤติกรรมและช่วยเหลือเด็กได้อย่างไรบ้าง
* เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ทักษะพื้นฐานทางการเรียน ดังนี้
- เป้าหมาย : ช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ มีความรู้สึกดีต่อทุกคน เด็กจะรู้สึกว่าตัวเองทำได้ มั่นใจในตนเอง มีความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น อยากสำรวจ อยากทดลอง
- ช่วงความสนใจ : ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร เด็กปกติจะมีช่วงสนใจประมาณ 10-15 นาที ส่วนเด็กพิเศษจะไม่เกิน 5 นาที
- การรับรู้ การเคลื่อนไหว : ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น และตอบสนองอย่างเหมาะสม
- การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก : การกรอกน้ำ ตวงน้ำ ต่อบล็อก ศิลปะ มุมบ้าน ช่วยเหลือตนเอง
- ความจำ : จากการสนทนา ถามเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว
- การวางแผนเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ : จัดกลุ่มเด็ก เริ่มเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย เป็นต้น
สิ่งที่นำไปพัฒนา
นำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางการเรียนให้แก่เด็กปฐมวัยซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับเด็กได้ทั้งเด็กปกติและเด็กพิเศษ นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำความรู้ที่ได้รับมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนครั้งต่อๆไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น