วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 14


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


          วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  วันที่ 23 เมษายน 2558

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  106      เวลา   13.10 น. - 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับ


       * อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน เพื่อทำกิจกรรมเขียนแผน IEP


       * เข้าสู่บทเรียนเรื่อง โปรแกรมศึกษาเฉพาะบุคคล หรือแผน IEP ซึ่งมีเนื้อหาดังนี้
          - แผน IEP : เป็นแผนการศึกษาที่ร่างขึ้นเพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอนและการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
           - การเขียนแผน IEP : คัดแยกเด็กโดยครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด เด็กสามารถทำอะไรได้หรือไม่ได้บ้าง แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP
           - IEP ประกอบด้วย : ข้อมูลส่วนตัวเด็ก ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องรับบริการพิเศษอะไรบ้าง ระบุความสามารถของเด็กในปัจจุบัน เป้าหมายระยะยาวประจำปี ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน วิธีการประเมินผล
           - ประโยชน์ต่อเด็ก : ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม 
           - ประโยชน์ต่อครู : เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
            - ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง : ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ ได้ทราบร่วมกับครูผู้สอนว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร 
            - ขั้นตอนในการเขียนแผนการศึกษารายบุคคล มีดังนี้
               1. การรวบรวมข้อมูล : รายงานทางการแพทย์ รายงานการประเมินด้านต่างๆ บันทึกจาก
ผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
               2. การจัดทำแผน : ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
               3. การใช้แผน : เมื่อแผนเสร็จสมบรูณ์ ครูจะนำไปใช้โดยใช้แผนระยะสั้น นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก จัดเตรียมสื่อและอุปกรณ์การสอน
               4. การประเมิน : โดยทั่วไปประเมินภาคเรียนละครั้งหรือย่อยกว่านั้น ควรมีการกำหนดวิธีการประเมินและเกณฑ์วัดผล


สิ่งที่นำไปพัฒนา

       นำความรู้ที่ได้รับจากการเรียนเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลไปใช้เป็นแนวทางในการเขียนแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคลในอนาคต นอกจากนี้ยังนำไปใช้เป็นแนวทางในการต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อนำมาปรับใช้ในการเขียนแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลให้ดียิ่งขึ้น


การประเมินผล

      ตนเอง   : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามในชั้นเรียนเป็นอย่างดี
      เพื่อน     : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
      อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีการยกตัวอย่างสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น