วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


          วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  วันที่ 19 มีนาม 2558

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  106      เวลา   13.10 น. - 16.40 น.


ความรู้ที่ได้รับ

     * เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ดังนี้

บรรยากาศในการเรียนการสอน
         เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน 
         - การสร้างความอิสระ : เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง อยากทำงานตามความสามารถ เด็กจะเลียนแบบการช่วยเหลือจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
         - ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ : การได้ทำด้วยตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
         - หัดให้เด็กทำเอง : ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น ไม่ทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
         - จะช่วยเมื่อไหร่ : เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หวุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว เพราะเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
         - ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง : แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ เรียงลำดับตามขั้นตอน


     *  อาจารย์ให้ทำกิจกรรม  โดยแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ระบายสีเป็นวงกลมโดยใช้สีตามความพอใจ เมื่อเสร็จแล้วก็ให้ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่ได้ระบายไว้  จากนั้นก็ให้นำวงกลมของตนเองมาติดลงบนต้นไม้ที่กระดานหน้าห้อง    
         จากกิจกรรมนี้ช่วยให้ครูผู้สอนทราบว่าเด็กแต่ละคนนั้น  มีภาวะจิตใจเป็นแบบใดจากการแสดงออกโดยการระบายสีเป็นวงกลมของตนเอง  นอกจากนี้ยังได้เห็นความสามัคคีของนักศึกษาจากการนำภาพวงกลมของตนเองออกไปติดที่ต้นไม้บนกระดานหน้าห้อง


  
      

สิ่งที่นำไปพัฒนา

      สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กมีทักษะในการช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการนำไปต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม


การประเมินผล

        ตนเอง   : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
        เพื่อน     : ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
        อาจารย์ : อาจารย์สอนเข้าใจง่าย มีความชัดเจน มีการยกตัวอย่างสามารถนำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ได้จริง นอกจากนี้ยังมีการนำกิจกรรมที่แปลกใหม่สามารถนำมาปรับใช้กับเด็กปฐมวัยได้จริงมาให้นักศึกษาได้ทดลองทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น