บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 19 มีนาคม 2558
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 น. - 16.40 น.
ความรู้ที่ได้รับ
* เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ดังนี้
![]() |
บรรยากาศในการเรียนการสอน |
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด การกินอยู่ การเข้าห้องน้ำ การแต่งตัว กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
- การสร้างความอิสระ : เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง อยากทำงานตามความสามารถ เด็กจะเลียนแบบการช่วยเหลือจากเพื่อน เด็กที่โตกว่าและผู้ใหญ่
- ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ : การได้ทำด้วยตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
- หัดให้เด็กทำเอง : ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น ไม่ทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
- จะช่วยเมื่อไหร่ : เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร หวุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว เพราะเด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง : แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ เรียงลำดับตามขั้นตอน
* อาจารย์ให้ทำกิจกรรม โดยแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ระบายสีเป็นวงกลมโดยใช้สีตามความพอใจ เมื่อเสร็จแล้วก็ให้ตัดกระดาษเป็นรูปวงกลมตามที่ได้ระบายไว้ จากนั้นก็ให้นำวงกลมของตนเองมาติดลงบนต้นไม้ที่กระดานหน้าห้อง
จากกิจกรรมนี้ช่วยให้ครูผู้สอนทราบว่าเด็กแต่ละคนนั้น มีภาวะจิตใจเป็นแบบใดจากการแสดงออกโดยการระบายสีเป็นวงกลมของตนเอง นอกจากนี้ยังได้เห็นความสามัคคีของนักศึกษาจากการนำภาพวงกลมของตนเองออกไปติดที่ต้นไม้บนกระดานหน้าห้อง
สิ่งที่นำไปพัฒนา
สามารถนำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้เป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อให้เด็กมีทักษะในการช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการนำไปต่อยอดศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
การประเมินผล
ตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน : ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น