วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9


บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์


          วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย  วันที่ 12 มีนาม 2558

                 ชื่อ    นางสาววีนัส   ยอดแก้ว           กลุ่มเรียน  106      เวลา   13.10 น. - 16.40 น.



ความรู้ที่ได้รับ

          * อาจารย์ให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการบำบัดเด็กออทิสติกได้ดีที่สุด ในการทำกิจกรรมอาจารย์จะเปิดเพลงแล้วให้ลากเส้นตรงตามจังหวะเพลง จากนั่นจึงให้ระบายสีลงในช่องที่เป็นช่องปิดให้ครบทุกช่อง

ผลงานของดิฉัน


รวมผลงานของเพื่อนๆในชั้นเรียน


          * เข้าสู่บทเรียน การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ 


             ทักษะภาษา 
              - การวัดความสามารถทางภาษา  : เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม ถามหาสิ่งต่างๆไหม บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
              - การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด : การพูดตกหล่น การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง ติดอ่าง
              - การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ : ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
              - ทักษะพื้นฐานทางภาษา : การรับรู้ภาษา การแสดงออกทางภาษา การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
              - ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย : การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา ให้เวลาเด็กได้พูด คอยให้เด็กตอบ ชี้แนะหากจำเป็น เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว 

              

สิ่งที่นำไปพัฒนา

        นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการวัดความสามารถทางภาษาให้กับเด็ก เพื่อที่จะได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาของเด็กได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น


การประเมินผล

        ตนเอง   : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
        เพื่อน     : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน มีมาสายและแอบคุยกับเพื่อนบ้างเป็นบางคน 
        อาจารย์ : อาจารย์มีการนำกิจกรรมมาให้ทำซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติได้จริง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น