บันทึกผลการเรียนรู้ประจำสัปดาห์
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย วันที่ 12 มีนาคม 2558
ชื่อ นางสาววีนัส ยอดแก้ว กลุ่มเรียน 106 เวลา 13.10 น. - 16.40 น.





ความรู้ที่ได้รับ
* อาจารย์ให้ทำกิจกรรมบำบัดเด็กพิเศษ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ใช้ในการบำบัดเด็กออทิสติกได้ดีที่สุด ในการทำกิจกรรมอาจารย์จะเปิดเพลงแล้วให้ลากเส้นตรงตามจังหวะเพลง จากนั่นจึงให้ระบายสีลงในช่องที่เป็นช่องปิดให้ครบทุกช่อง
![]() |
ผลงานของดิฉัน |
![]() |
รวมผลงานของเพื่อนๆในชั้นเรียน |
* เข้าสู่บทเรียน การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา : เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม ถามหาสิ่งต่างๆไหม บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- การออกเสียงผิด/พูดไม่ชัด : การพูดตกหล่น การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง ติดอ่าง
- การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่ : ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- ทักษะพื้นฐานทางภาษา : การรับรู้ภาษา การแสดงออกทางภาษา การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย : การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา ให้เวลาเด็กได้พูด คอยให้เด็กตอบ ชี้แนะหากจำเป็น เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
สิ่งที่นำไปพัฒนา
นำความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปใช้ในการวัดความสามารถทางภาษาให้กับเด็ก เพื่อที่จะได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาของเด็กได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ตนเอง : ตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังและให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
เพื่อน : ตรงต่อเวลา ตั้งใจเรียนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในชั้นเรียน มีมาสายและแอบคุยกับเพื่อนบ้างเป็นบางคน
อาจารย์ : อาจารย์มีการนำกิจกรรมมาให้ทำซึ่งเป็นกิจกรรมที่เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น